บันทึกอนุทินครั้งที่ 9
วันที่ 11 มีนาคม 2558
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
กิจกรรมที่
1 กิจกรรมเข้าสู่บทเรียน
การส่งเสริมทักษะต่างของเด็กพิเศษ
ทักษะที่จำเป็นต่อเด็กพิเศษ ได้แก่
ทักษะทางสังคม ทักษะการใช้ชีวิต ทักษะทางภาษา
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
1.
ทักษะภาษา
การวัดความสามารถทางภาษา
เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
ตอบสนองเมื่อมีคนอื่นพูดด้วยไหม
ถามหาสิ่งต่างๆไหม
บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
ใช้คำศัพท์ของตนเองกับเด็กคนอื่นไหม
การออกเสียง/พูดไม่ชัด
การใช้เสียงหนึ่งแทนเสียงอีกหนึ่ง
ติดอ่าง
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
ห้ามบอกเด็กว่า “พูดช้าๆ” “ตามสบาย”
“คิดก่อนพูด”
อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยงข้องกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
ทักษะการรับรู้
การแสดงออกทางภาษา
การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
พฤติกรรมตอบสนองการแสดงออกทางภาษา
เด็กตอบสนองต่อสิ่งเหล่านี้หรือไม่
|
ใช่
|
ไม่
|
บางครั้ง
|
เสียงของครูโดยการหันมามอง
|
|||
ต่อคำถาม “จะเอาอะไร” ด้วยการชี้
|
|||
ต่อประโยค “ช่วยเอาให้ที”
|
|||
“หา……ให้หน่อย” โดยการพยักหน้า
|
|||
“จะเอานี่ใช่ไหม”
โดยการพยักหน้า
|
|||
กับคำพูด
|
|||
“หนูอยากได้อะไร”
ด้วยการพูด
|
|||
“เล่าให้ครูฟังสิ” โดยการพูดเป็นประโยค
|
|||
“ใช้ทำอะไร” โดยตอบเป็นวลี หรือประโยค
|
พฤติกรรมเริ่มการแสดงออกของเด็ก
เด็กเริ่มทำโดย
|
ใช่
|
ไม่
|
บางครั้ง
|
ทำเสียงต่างๆผสมปนเปกัน
|
|||
ทำเสียงคล้ายพูดหรือเรียกร้องความสนใจ
|
|||
ใช้เสียงสูงเสียงต่ำเหมือนจะถามคำถาม
|
|||
ชี้ไปยังสิ่งที่ต้องการจะเอา
|
|||
ของสิ่งต่างๆโดยการบอกชื่อ
|
|||
พูดเป็นวลีที่มีเสียงคล้ายคำ
|
|||
เล่าเรื่องที่เห็นโดยใช้วลีที่มี 2-3
คำ
|
|||
เล่าไว้ว่าเกิดอะไรขึ้น
|
|||
บอกได้ว่าอะไรอยู่ที่ไหน
|
|||
บอกเล่าโดยใช้คำคุณศัพท์
|
|||
ตั้งคำถาม “ทำไม”
|
|||
เล่าเรื่องโดยใช้ประโยคที่มีคำเชื่อมกัน
|
|||
ตั้งคำถาม “อย่างไร”
|
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
ภาษาที่ไม่ใช้คำพูดมาก่อนภาพูด
ให้เวลาเด็กได้พูด
คอยให้เด็กตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น)
เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว
(ครูไม่พูดมากเกินไป)
เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษามาจากการฟังอย่างเดียว
ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม
เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
ใช้คำถามปลายเปิด
เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่
ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
กิจกรรมที่
2 กิจกรรมดนตรีบำบัดด้วยการลากเส้นตรงแล้วระบายสี
กิจกรรมดนตรีบำบัดด้วยการลากเส้นตรงแล้วระบายสี เป็นกิจกรรมที่สามารถบำบัดเด็กพิเศษได้ อาจารย์ให้นักศึกษาจับคู่กันกับเพื่อน กับสีเทียนคนละแท่งเอาไว้ลากเส้น แล้วเตรียมอุปกรณ์พร้อมทำกิจกรรม โดยมีอุปกรณ์อังต่อไปนี้ กระดาษร้อยปอนด์ สีเทียน
เมื่อเตรียมอุปกรณ์กันแล้วอาจารย์จะให้สัญญาณโดยการเปิดเพลง โดยให้นักศึกษาลากเส้นเป็นเส้นตรงโดยไม่ยกมือขึ้นออกจากกกระดาษจนจบเพลง เพื่อเพลงจบทำตามคำสั่งของอาจารย์
อาจารย์ให้นักศึกษาระบายสีช่องที่มีมุมปิดให้ครบทุกช่อง
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่ได้รับในอนาคตข้างหน้า ในการนำไปใช้ในการประกอบวิชาชีพครู ในการส่งเสริมทักษะทางภาษาให้กับเด็ก ไม่ว่าจะเป็นเด็กปกติหรือเด็กพิเศษก็มีความสำคัญในการใช้ภาษาในการสื่อสาร และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนและคุณครู ทักษะทางภาษาเป็นทักษะที่เด็กจะต้องได้รับและต้องใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
ครูมีบทบาทหน้าที่ในการส่งเสริมทักษะในการใช้ภาษาให้กับเด็ก และสามารถให้เด็กทำกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ในการเล่านิทานจากภาพวาดของตนเองตามจินตนาการ
เพื่อส่งเสริมให้เด็กได้กล้าแสดงออกและได้ใช้ภาษาในการพูด สุดท้ายนี้ขอฝากไว้ว่า ความรู้ที่ได้รับนั้นถ้าหากไม่นำไปใช้ในอนาคตจะไม่เกิดประโยชน์ใดๆต่อตัวเองและผู้อื่น
ผู้สอนได้ใช้เทคนิคในการสอน
1. ผู้สอนใช้เทคนิคการจัดโต๊ะเป็นตัว U ในการสอนในชั้นเรียนเพื่อให้เห็นเด็กนักศึกษาครบทุกคนและสามารถเดินหาเด็กได้ทุกคน
2. อาจารย์ให้จับคู่กับเพื่อนทำกิจกรรม
(กิจกรรมดนตรีบำบัดด้วยการลากเส้นตรงแล้วระบายสี)
3. ผู้สอนให้เรียนรวมกับเพื่อนกลุ่มบ่ายเรียนร่วมกัน
1.โปรแจคเตอร์
2.ไมโคโฟน
3.คอมพิวเตอร์
PC
4. Microsoft Office PowerPoint
(การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ (ทักษะภาษา) )
5. ดนตรี (กิจกรรมดนตรีบำบัดด้วยการลากเส้นตรงแล้วระบายสี)
การประเมินในชั้นเรียน
ประเมินตัวเอง
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนเรียนรวมกัน 2
ห้อง
มาเรียนสายไม่มาก
และมีแต่งกายไม่เรียบร้อยบ้างเป็นบางคน
เพื่อนให้ความร่วมมือในการในการเรียนการสอน ตั้งใจฟังอาจารย์ในการบรรยายการสอน และในการทำกิจกรรมต่างๆภายในห้องเรียน เพื่อนทั้งสองกลุ่มร่วมกันทำกิจกรรมและตั้งใจเรียนเป็นอย่างดี สนุกมาก
อาจารย์ให้ความรู้เยอะมาก
ประเมินอาจารย์
วันนี้อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อยเหมือนทุกๆวัน ทุกกิจกรรมที่อาจารย์นำมาให้ทำ เป็นกิจกรรมที่มีความหมาย มีประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่นในอนาคตข้างหน้า อาจารย์สอนสนุกมากให้ความรู้มากเลยที่เดียว ไม่ว่าจะเป็นเนื้อที่เรียนหรือกิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ทั้งนั้น ขอขอบคุณอาจารย์ที่ให้ความรู้และคำแนะนำ กิจกรรม
ข้อเสนอแนะ มาโดยตลอดก็ขอขอบคุณไว้ ณ
โอกาสนี้ด้วยครับ ขอขอบคุณครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น