ยินดีต้อนรับ สู่บล็อกของ นายวรมิตร สุภาพ เอกการศึกษาปฐมวัย วิชา Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย ยินดีต้อนรับครับครับ

วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 9

บันทึกอนุทินครั้งที่  9
วันที่  11  มีนาคม  2558
เวลาเรียน  08:30 - 12 : 20 น.

ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
กิจกรรมที่ กิจกรรมเข้าสู่บทเรียน
การส่งเสริมทักษะต่างของเด็กพิเศษ
ทักษะที่จำเป็นต่อเด็กพิเศษ  ได้แก่  ทักษะทางสังคม  ทักษะการใช้ชีวิต  ทักษะทางภาษา  ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
1.    ทักษะภาษา


    การวัดความสามารถทางภาษา
    เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
    ตอบสนองเมื่อมีคนอื่นพูดด้วยไหม
    ถามหาสิ่งต่างๆไหม
    บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
    ใช้คำศัพท์ของตนเองกับเด็กคนอื่นไหม

การออกเสียง/พูดไม่ชัด                                                            
        การพูดตกหล่น
        การใช้เสียงหนึ่งแทนเสียงอีกหนึ่ง
        ติดอ่าง


การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
        ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
        ห้ามบอกเด็กว่า  พูดช้าๆ”  “ตามสบาย” “คิดก่อนพูด
        อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
        ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
        เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยงข้องกับการได้ยิน

ทักษะพื้นฐานทางภาษา
        ทักษะการรับรู้
        การแสดงออกทางภาษา
        การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด

พฤติกรรมตอบสนองการแสดงออกทางภาษา
เด็กตอบสนองต่อสิ่งเหล่านี้หรือไม่
ใช่
ไม่
บางครั้ง
เสียงของครูโดยการหันมามอง



ต่อคำถาม  จะเอาอะไร”  ด้วยการชี้



ต่อประโยค  ช่วยเอาให้ที



หา……ให้หน่อย”  โดยการพยักหน้า



จะเอานี่ใช่ไหมโดยการพยักหน้า



กับคำพูด



หนูอยากได้อะไรด้วยการพูด



เล่าให้ครูฟังสิ”  โดยการพูดเป็นประโยค



ใช้ทำอะไร”  โดยตอบเป็นวลี  หรือประโยค




พฤติกรรมเริ่มการแสดงออกของเด็ก
เด็กเริ่มทำโดย
ใช่
ไม่
บางครั้ง
ทำเสียงต่างๆผสมปนเปกัน



ทำเสียงคล้ายพูดหรือเรียกร้องความสนใจ



ใช้เสียงสูงเสียงต่ำเหมือนจะถามคำถาม



ชี้ไปยังสิ่งที่ต้องการจะเอา



ของสิ่งต่างๆโดยการบอกชื่อ



พูดเป็นวลีที่มีเสียงคล้ายคำ



เล่าเรื่องที่เห็นโดยใช้วลีที่มี  2-3  คำ



เล่าไว้ว่าเกิดอะไรขึ้น



บอกได้ว่าอะไรอยู่ที่ไหน



บอกเล่าโดยใช้คำคุณศัพท์



ตั้งคำถาม  ทำไม



เล่าเรื่องโดยใช้ประโยคที่มีคำเชื่อมกัน



ตั้งคำถาม  อย่างไร





 
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
        การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
        ภาษาที่ไม่ใช้คำพูดมาก่อนภาพูด
        ให้เวลาเด็กได้พูด
        คอยให้เด็กตอบ  (ชี้แนะหากจำเป็น)
        เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว  (ครูไม่พูดมากเกินไป)
        เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษามาจากการฟังอย่างเดียว
        ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม  เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
        กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง  (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
        เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
        ใช้คำถามปลายเปิด
        เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่  ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
        ร่วมกิจกรรมกับเด็ก


กิจกรรมที่ กิจกรรมดนตรีบำบัดด้วยการลากเส้นตรงแล้วระบายสี
       กิจกรรมดนตรีบำบัดด้วยการลากเส้นตรงแล้วระบายสี  เป็นกิจกรรมที่สามารถบำบัดเด็กพิเศษได้  อาจารย์ให้นักศึกษาจับคู่กันกับเพื่อน  กับสีเทียนคนละแท่งเอาไว้ลากเส้น  แล้วเตรียมอุปกรณ์พร้อมทำกิจกรรม  โดยมีอุปกรณ์อังต่อไปนี้  กระดาษร้อยปอนด์  สีเทียน  เมื่อเตรียมอุปกรณ์กันแล้วอาจารย์จะให้สัญญาณโดยการเปิดเพลง  โดยให้นักศึกษาลากเส้นเป็นเส้นตรงโดยไม่ยกมือขึ้นออกจากกกระดาษจนจบเพลง  เพื่อเพลงจบทำตามคำสั่งของอาจารย์  อาจารย์ให้นักศึกษาระบายสีช่องที่มีมุมปิดให้ครบทุกช่อง


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
        ความรู้ที่ได้รับในวันนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่ได้รับในอนาคตข้างหน้า  ในการนำไปใช้ในการประกอบวิชาชีพครู  ในการส่งเสริมทักษะทางภาษาให้กับเด็ก  ไม่ว่าจะเป็นเด็กปกติหรือเด็กพิเศษก็มีความสำคัญในการใช้ภาษาในการสื่อสาร  และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนและคุณครู  ทักษะทางภาษาเป็นทักษะที่เด็กจะต้องได้รับและต้องใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน  ครูมีบทบาทหน้าที่ในการส่งเสริมทักษะในการใช้ภาษาให้กับเด็ก  และสามารถให้เด็กทำกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ในการเล่านิทานจากภาพวาดของตนเองตามจินตนาการ  เพื่อส่งเสริมให้เด็กได้กล้าแสดงออกและได้ใช้ภาษาในการพูด  สุดท้ายนี้ขอฝากไว้ว่า  ความรู้ที่ได้รับนั้นถ้าหากไม่นำไปใช้ในอนาคตจะไม่เกิดประโยชน์ใดๆต่อตัวเองและผู้อื่น


ผู้สอนได้ใช้เทคนิคในการสอน
         1. ผู้สอนใช้เทคนิคการจัดโต๊ะเป็นตัว   ในการสอนในชั้นเรียนเพื่อให้เห็นเด็กนักศึกษาครบทุกคนและสามารถเดินหาเด็กได้ทุกคน
         2. อาจารย์ให้จับคู่กับเพื่อนทำกิจกรรม  (กิจกรรมดนตรีบำบัดด้วยการลากเส้นตรงแล้วระบายสี)
         3. ผู้สอนให้เรียนรวมกับเพื่อนกลุ่มบ่ายเรียนร่วมกัน

การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการสอน
         1.โปรแจคเตอร์
         2.ไมโคโฟน
         3.คอมพิวเตอร์  PC
         4. Microsoft  Office  PowerPoint  (การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ  (ทักษะภาษา) )
          5. ดนตรี  (กิจกรรมดนตรีบำบัดด้วยการลากเส้นตรงแล้วระบายสี)

การประเมินในชั้นเรียน


                     ประเมินตัวเอง
                วันนี้ผมแต่งกายเรียนร้อย  ถูกระเบียบเหมือนทุกๆวัน  ตามข้อตกลงของห้องเรียน  มาเรียนตรงต่อเวลา  ไม่เคยมาเรียนสาย  กิจกรรมที่ เป็นกิจกรรมเข้าสู่บทเรียนได้รับความรู้อย่างมาก  ความรู้ที่ได้รับนั้นถ้าหากไม่นำไปใช้ในอนาคตจะไม่เกิดประโยชน์ใดๆต่อตัวเองและผู้อื่น  ความรู้ที่ได้รับจากอาจารย์ได้รับเยอะมากในการส่งเสริมทักษะทางภาษาที่สำคัญในการใช้ชีวิตประจำวันของมนุษย์  วันนี้ตั้งใจเรียน  ตั้งใจจดการให้ความรู้เพิ่มเติมจากเนื้อหาที่เรียนของอาจารย์  และตั้งใจในการทำกิจกรรมดนตรีบำบัดด้วยการลากเส้นตรงแล้วระบายสีกับเพื่อน  เป็นกิจกรรมที่ให้ความสนุกและสาระรวมอยู่ด้วย


       ประเมินเพื่อน
               วันนี้เพื่อนเรียนรวมกัน  ห้อง  มาเรียนสายไม่มาก  และมีแต่งกายไม่เรียบร้อยบ้างเป็นบางคน  เพื่อนให้ความร่วมมือในการในการเรียนการสอน  ตั้งใจฟังอาจารย์ในการบรรยายการสอน  และในการทำกิจกรรมต่างๆภายในห้องเรียน  เพื่อนทั้งสองกลุ่มร่วมกันทำกิจกรรมและตั้งใจเรียนเป็นอย่างดี  สนุกมาก  อาจารย์ให้ความรู้เยอะมาก


ประเมินอาจารย์


              วันนี้อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อยเหมือนทุกๆวัน  ทุกกิจกรรมที่อาจารย์นำมาให้ทำ  เป็นกิจกรรมที่มีความหมาย  มีประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่นในอนาคตข้างหน้า  อาจารย์สอนสนุกมากให้ความรู้มากเลยที่เดียว  ไม่ว่าจะเป็นเนื้อที่เรียนหรือกิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ทั้งนั้น  ขอขอบคุณอาจารย์ที่ให้ความรู้และคำแนะนำ  กิจกรรม  ข้อเสนอแนะ  มาโดยตลอดก็ขอขอบคุณไว้  ณ  โอกาสนี้ด้วยครับ  ขอขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น