ยินดีต้อนรับ สู่บล็อกของ นายวรมิตร สุภาพ เอกการศึกษาปฐมวัย วิชา Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย ยินดีต้อนรับครับครับ

วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 15

บันทึกอนุทินครั้งที่  15
วันที่  22  เมษายน  2558
เวลาเรียน  08:30 - 12 : 20 น.


ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
กิจกรรมที่ เข้าสู่บทเรียน
    โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล  แผน IEP
แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
โดยระบุเวลาเริ่มต้นให้และสิ้นสุดในการใช้แผนและวิธีการวัดและประเมินผลเด็ก  (ควรระบุให้ชัดเจน)

การเขียนแผน IEP
คัดแยกเด็กพิเศษ
ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด
เด็กสามารถทำอะไรได้ / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP
(การเขียนแผน  IEP  จะต้องผ่านกับเด็กพิเศษมาอย่างน้อย  เทอม  และจะต้องสังเกต  และจดบันทึก  อย่างสม่ำเสมอ)

 IEP ประกอบด้วย
ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
วิธีการประเมินผล

ประโยชน์ต่อเด็ก
ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ

ประโยชน์ต่อครู
เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ

ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน

 ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
       การรวบรวมข้อมูล
รายงานทางการแพทย์
รายงานการประเมินด้านต่างๆ
บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น แพทย์ เจ้าหน้าที่เด็กพิเศษ ผู้บริหาร
(ต้องสอบถามทางโรงพยาบาล  ข้อมูลการรักษาเพื่อเป็นข้อมูลในการเขียนแผน  IEP)  

การจัดทำแผน
ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการเขียนแผน  IEP  ผู้ปกครอง  แพทย์  ครู  ผู้เชี่ยวชาญ  ผู้บริหาร


การกำหนดจุดมุ่งหมาย
ระยะยาว
ระยะสั้น

จุดมุ่งหมายระยะยาว
กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง
น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
น้องดาวร่วมมือกับผู้อื่นได้ดี
น้องริวเข้ากับเพื่อนคนอื่นๆได้

จุดมุ่งหมายระยะสั้น (จะบอกเป็นพฤติกรรมเด็กเลย)
       จดบันทึกพฤติกรรมเด็ก  และระยะสั้น  เดือนจะต้องเห็นผล
ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์
เช่น น้องต้องจับช้อนได้
ต้องมี 4 หัวข้อนี้ 
1.    จะสอนใคร
2.    พฤติกรรมอะไร (สอนอะไร)
3.    เมื่อไร ที่ไหน (ททที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด)
4.    พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน

ตัวอย่าง เช่น
ใคร                    อรุณ
อะไร                  กระโดดขาเดียวได้
เมื่อไร / ที่ไหน   กิจกรรมกลางแจ้ง
ดีขนาดไหน       กระโดดได้ขาละ 5 ครั้ง ในเวลา 30 วินาที

ใคร                    ธนภรณ์
อะไร                  นั่งเงียบๆโดยไม่พูดคุย
เมื่อไร / ที่ไหน   ระหว่างครูเล่านิทาน
ดีขนาดไหน       ช่วงเวลาการเล่านิทาน 10-15 นาที เป็นเวลา 5 วันติดต่อกัน
 
การใช้แผนทุกครั้ง  (อย่าลืมย่อยงานเด็ก)
เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมการเรียนการสอน
ต้องมีการสังเกตรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถ โดยคำนึงถึง
1. ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
2.    ตัวชี้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
3.    อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก

การประเมินผล
โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล

** การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรมอาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน **


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
        ความรู้ที่ได้รับจากการให้ความรู้ของอาจารย์ในการเขียนแผน  IEP  เป็นความรู้ที่มีคุณค่ามหาศาล  ถึงภายอนาคตข้างหน้าจะได้ใช้หรือไม่ได้ใช้ก็ตามแต่เป็นความรู้ที่มีคุณค่ามากที่สุด  การเขียนแผน  IEP  จะเกิดประโยชน์เมื่อได้ใช้และเห็นผลจริง  ความรู้ที่ได้รับเป็นสิ่งที่ดีต่อเด็กและต่ออาชีพครูเป็นอย่างมาก


ผู้สอนได้ใช้เทคนิคในการสอน
         1. ผู้สอนใช้เทคนิคในการให้ความรู้นักศึกษาจากประสบการณ์ของอาจารย์

         

การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการสอน
         1.โปรแจคเตอร์
         2.ไมโคโฟน
         3.คอมพิวเตอร์  PC  
         4. Microsoft  Office  PowerPoint (โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล  แผน IEP
         5. Microsoft  Office  Word  (  (การเขียนแผน  IEP) )
         

การประเมินในชั้นเรียน



       ประเมินตัวเอง
                  วันนี้ผมแต่งกายเรียนร้อย  ถูกระเบียบเหมือนทุกๆวัน  ตามข้อตกลงของห้องเรียน  มาเรียนตรงต่อเวลา  วันนี้อาจารย์สอนการเขียนแผน  IEP  ตั้งใจฟังอาจารย์บรรยายและให้ความรู้ในการเขียนแผน  IEP  เป็นอย่างดี  ตอนแรกอาจจะไม่เข้าใจบ้างแต่ก็ถามอาจารย์ให้เข้ามากยิ่งขึ้น



       ประเมินเพื่อน

             วันนี้เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจฟังอาจารย์บรรยายการให้ความรู้ในการเขียนแผน  IEP  เป็นอย่างดี  เพื่อนไม่คุยกันเวลาอาจารย์สอนหรือให้ความรู้ในการเขียนแผนเฉพาะบุคคล  IEP  เพื่อให้ความร่วมมือในการฟังอาจารย์บรรยายเป็นอย่างดีในวันนี้  เพื่อนมีความตั้งใจในการเขียนแผนเฉพาะบุคคลมาก

       ประเมินอาจารย์

           วันนี้อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย  น่ารักเหมือนทุกๆวัน  อาจารย์มีกิจกรรมให้นักศึกษาเล่นก่อนเข้าสูบทเรียน  เพื่อคลายเครียด   เพื่อสร้างความสุข  ความสนุกสนาน  และความอบอุ่น  อาจารย์สอนเข้าใจมากในการให้ความรู้ในการเขียนแผนเฉพาะบุคคล  IEP  ทำให้นักศึกษาเข้าใจมาก  วันนี้อาจารย์สอนสนุกเหมือนทุกๆวัน  ขอบคุณอาจารย์ที่ให้ความรู้  ความเข้าใจ  ความรัก  และความอบอุ่นในทุกๆวัน  ให้ทั้งคำแนะนำในทุกๆเรื่อง  ขอขอบคุณอาจารย์ที่ให้ความรู้มาโดยตลอด  ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น