ยินดีต้อนรับ สู่บล็อกของ นายวรมิตร สุภาพ เอกการศึกษาปฐมวัย วิชา Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย ยินดีต้อนรับครับครับ

วันพฤหัสบดีที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 1

บันทึกอนุทินครั้งที่  1
วันที่  14  มกราคม  2558
 เวลาเรียน  08:30 - 12 : 20 น.

ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
        อาจารย์ชี้แจงการเรียนการสอนในรายวิชา  การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย  ทุกครั้งของการเรียนการสอนอาจารย์ให้นักศึกษาจัดโต๊ะเป็นตัว  U  เพื่ออาจารย์จะได้มองเห็นนักศึกษาได้ทุกๆคน  และสามารถเดินเข้าหานักศึกษาได้สะดวก
        อาจารย์และนักศึกษาสร้างข้อตกลงในการแต่งกายเข้าเรียน  ให้ใส่ชุดโปโลสีชมพู  เสื้อเอกและชี้แจงคะแนนระหว่างภาคเรียน  โดยการตัด  ที่  80 – 100
        Blogger     30    คะแนน        > ทำบล็อกให้ดี  ให้ครบ  บันทึกตรงเวลา
        จิตพิสัย       20    คะแนน       > มาเรียนตรงเวลา  ขาดได้ไม่เกิน  ครั้ง
  > สายไม่เกิน  10  นาที  เข้าเรียนสายไม่ปั้มใบ      คะแนน  เข้าเรียนให้ตรงต่อ
        งานเดี่ยว     20    คะแนน       > เขียนแผน  IEP  แผนการศึกษาเฉพาะบุคคล
        งานกลุ่ม     30    คะแนน        > งานกลุ่มเน้นที่ห้องเรียน
เนื้อหา  Blogger
        * คำชี้แจง  ไม่ต้องทำเนื้อหาเป็น  Mind Map  ทำแบบปกติ  มีรูปและอธิบายเนื้อหาและสรุปความรู้ที่ได้รับแบบเป็นองค์รวม

        เนื้อหาที่ต้องทำการบันทึกอนุทินทุกครั้ง
                1. ความรู้ที่ได้รับ
                2. การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
                3. เทคนิคในการสอน


                4. การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการสอน
                5. การประเมิน
                        ประเมินตนเอง
                        ประเมินเพื่อน
                        อาจารย์ผู้สอน
องค์ประกอบของ  Blogger
1.    ชื่อ สกุล  รูปภาพ  >  รหัสวิชา  >  Link  ตัวเอง
2.    ชื่อ สกุล  รูปภาพ  อาจารย์ผู้สอน  >  Link  อาจารย์ผู้สอน
3.    ใบรายชื่อกลุ่มเรียน
4.    Link  Blogger  ทุกวิชาที่เรียนในวิชาเอก
5.    หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
6.    ฐานข้อมูลงานวิจัย
7.    ปฏิทิน  นาฬิกา
8.    บทความที่เกี่ยวข้อง
9.    วิจัยที่เกี่ยวข้อง
10.           จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์
กิจกรรมที่ กิจกรรมทำแบบฝึกหัด  ทบทวนความรู้
1.    จากรายวิชา  EAED  2209  การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ  ให้นักศึกษาบอกชื่อประเภทของเด็กพิเศษว่ามีประเภทใดบ้าง
2.    ยกตัวอย่างเด็กพิเศษมา  ประเภท  โดยบอกถึงสาเหตุที่เกิด > อาการ  และวิธีการดูแลเด็กพิเศษของประเภทนั้น
3.    ให้นักศึกษาบอกชื่อและรหัสของรายวิชาที่นักศึกษากำลังทำข้อสอบ  Pertest
4.    การศึกษาแบบเรียนรวมมีชื่อภาษาอังกฤษว่าอย่างไร
5.    การศึกษาแบบเรียนรวมมีความหมายว่าอย่างไรและนักศึกษาคิดว่ามีความสำคัญต่อเด็กปฐมวัยอย่างไร
หมายเหตุ  ส่งในคาบเรียน
กิจกรรมที่ กิจกรรมร้องเพลงสำหรับเด็ก 
                                         (เพลง  นม)        
                        นมเป็นอาหารดี             มีคุณค่าต่อร่างกาย
                        ดื่มแล้วชื่นใจ                ร่างกายแข็งแรง
                        ยังมีนมถั่วเหลือง           ดื่มได้ดีและไม่แพง
                        ดื่มแล้วชื่นใจ                ร่างกายแข็งแรง
ผู้แต่ง  อ.ศรีนวล  รัตนสุวรรณ 
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
        สามารถนำความรู้จาการทำ Blogger  ในรายวิชานี้ไปประยุกต์ใช้ในรายวิชาต่างๆได้  และยังนำความรู้เดิมที่เรียนผ่านมาในรายวิชาการเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษมาเชื่อมโยงการเรียนในการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัยได้เป็นอย่างดี  และการจัดประการณ์การเรียนรู้ให้กับเด็กพิเศษเรียนรวมกับเด็กปกติให้อยู่ในสังคมได้อย่างเด็กปกติ  และการนำเพลงสำหรับเด็กไปปรับใช้ในกิจกรรมเพื่อให้เด็กพิเศษและเด็กปกติสามารถช่วยเหลือกันและทำกิจกรรมร่วมกันได้อย่างมีความสุข  เพื่อให้เด็กสามารถดำรงชีวิตได้อย่างเด็กปกติทั่วไป

ผู้สอนได้ใช้เทคนิคในการสอน
         1. ผู้สอนใช้เทคนิคการจัดโต๊ะเป็นตัว   ในการสอนในชั้นเรียนเพื่อให้เห็นเด็กนักศึกษาครบทุกคน
         2. ผู้สอนแจกข้อสอบโดยการเรียงจากเด็กปกติไปจนถึงเด็กสมาธิสั้นที่สุดของห้องเรียน
         3. ผู้สอนใช้เครื่องเคาะจังหวะ  มาเคาะให้จังหวะในการร้องเพลงเด็ก

การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการสอน
         1.โปรแจคเตอร์
         2.ไมโคโฟน
         3.คอมพิวเตอร์  PC
         4. Microsoft  Word  (เฉลยข้อสอบ)


การประเมินในชั้นเรียน
                
ประเมินตัวเอง
                  วันนี้แต่งกายเรียนร้อย  ถูกระเบียบ  ตามข้อตกลงของห้องเรียน  มาเรียนตรงต่อเวลา  ไม่มาเรียนสาย  ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและอธิบายเนื้อหาเพิ่มเติม  ตั้งใจทำกิจกรรมทุกอย่าง  มีส่วนร่วมในการตอบคำถามของอาจารย์ในคาบเรียน  ทำกิจกรรมนันทนาการร้องเพลงเด็กร่วมกันกับเพื่อนเป็นอย่างดี  วันนี้เรียนสนุกมากเลยครับ



       ประเมินเพื่อน
               วันนี้เพื่อนก็มีมาเรียนสายบ้างแต่เป็นส่วนน้อย  เพื่อนไม่นั่งเป็นตัว  ตามข้อตกลงของอาจารย์  เพื่อนนั่งซ้อนแถวหลังกับเพื่อน  เป็นพฤติกรรมที่จะต้องปรับปรุงเป็นอย่างมากสำหรับเพื่อนในกลุ่ม  และก็มีเพื่อนกลุ่มน้อยที่คุยกันไม่ฟังอาจารย์เลย  แต่เพื่อนให้ความร่วมมือในหารตอบคำถาม  และกิจกรรมร้องเพลงเด็กเป็นอย่างดี
                สิ่งที่เพื่อนจะต้องปรับปรุงและแก้ไขก็คือ  การนั่งในการเรียนจะต้องไม่ซ้อนกัน  จะต้องนั่งเป็นตัว  U  และสิ่งที่จะต้องปรับปรุงมากที่สุดก็คือเรื่องของการฟังอาจารย์  เมื่อมีคนพูดจะต้องมีคนฟัง  เพื่อนจะต้องตั้งใจฟังอาจารย์สอน

      

 ประเมินอาจารย์
              วันนี้อาจารย์จัดโต๊ะเป็นตัว  U  อาจารย์เสียงไม่ค่อยมีวันนี้  อาจารย์เสียงแหบแต่อาจารย์ตั้งใจสอนจนจบ  อาจารย์สอนสนุกมาก  มีความสุขที่ได้เรียนกับอาจารย์ทุกครั้งอย่างบรรยายไม่ถูก  เรียนกับอาจารย์ได้ทั้งความรู้  ความรัก  และความเข้าใจ  และอีกมากมายที่อาจารย์มอบให้ในทุกๆครั้ง  ขอขอบคุณครับ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น