บันทึกอนุทินครั้งที่ 1
วันที่ 14 มกราคม 2558
เวลาเรียน 08:30 - 12 : 20 น.
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
อาจารย์ชี้แจงการเรียนการสอนในรายวิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
ทุกครั้งของการเรียนการสอนอาจารย์ให้นักศึกษาจัดโต๊ะเป็นตัว U เพื่ออาจารย์จะได้มองเห็นนักศึกษาได้ทุกๆคน และสามารถเดินเข้าหานักศึกษาได้สะดวก
อาจารย์และนักศึกษาสร้างข้อตกลงในการแต่งกายเข้าเรียน ให้ใส่ชุดโปโลสีชมพู เสื้อเอกและชี้แจงคะแนนระหว่างภาคเรียน โดยการตัด
A ที่ 80 – 100
Blogger 30 คะแนน > ทำบล็อกให้ดี ให้ครบ
บันทึกตรงเวลา
จิตพิสัย 20 คะแนน > มาเรียนตรงเวลา ขาดได้ไม่เกิน
3 ครั้ง
> สายไม่เกิน
10 นาที เข้าเรียนสายไม่ปั้มใบ คะแนน เข้าเรียนให้ตรงต่อ
งานเดี่ยว 20 คะแนน > เขียนแผน IEP
แผนการศึกษาเฉพาะบุคคล
งานกลุ่ม 30 คะแนน > งานกลุ่มเน้นที่ห้องเรียน
เนื้อหา Blogger
* คำชี้แจง
: ไม่ต้องทำเนื้อหาเป็น Mind Map ทำแบบปกติ
มีรูปและอธิบายเนื้อหาและสรุปความรู้ที่ได้รับแบบเป็นองค์รวม
เนื้อหาที่ต้องทำการบันทึกอนุทินทุกครั้ง
1. ความรู้ที่ได้รับ
3. เทคนิคในการสอน
4. การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการสอน
5. การประเมิน
> ประเมินตนเอง
> ประเมินเพื่อน
> อาจารย์ผู้สอน
องค์ประกอบของ Blogger
1. ชื่อ – สกุล > รูปภาพ > รหัสวิชา >
Link ตัวเอง
2. ชื่อ – สกุล > รูปภาพ >
อาจารย์ผู้สอน
> Link อาจารย์ผู้สอน
3. ใบรายชื่อกลุ่มเรียน
5. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
6. ฐานข้อมูลงานวิจัย
7. ปฏิทิน > นาฬิกา
8. บทความที่เกี่ยวข้อง
9. วิจัยที่เกี่ยวข้อง
10.
จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์
กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมทำแบบฝึกหัด ทบทวนความรู้
1. จากรายวิชา EAED 2209 การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
ให้นักศึกษาบอกชื่อประเภทของเด็กพิเศษว่ามีประเภทใดบ้าง
2. ยกตัวอย่างเด็กพิเศษมา 1 ประเภท โดยบอกถึงสาเหตุที่เกิด > อาการ
และวิธีการดูแลเด็กพิเศษของประเภทนั้น
3. ให้นักศึกษาบอกชื่อและรหัสของรายวิชาที่นักศึกษากำลังทำข้อสอบ Pertest
4. การศึกษาแบบเรียนรวมมีชื่อภาษาอังกฤษว่าอย่างไร
5. การศึกษาแบบเรียนรวมมีความหมายว่าอย่างไรและนักศึกษาคิดว่ามีความสำคัญต่อเด็กปฐมวัยอย่างไร
หมายเหตุ : ส่งในคาบเรียน
กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมร้องเพลงสำหรับเด็ก
(เพลง
นม)
นมเป็นอาหารดี มีคุณค่าต่อร่างกาย
ดื่มแล้วชื่นใจ ร่างกายแข็งแรง
ยังมีนมถั่วเหลือง ดื่มได้ดีและไม่แพง
ดื่มแล้วชื่นใจ ร่างกายแข็งแรง
ผู้แต่ง อ.ศรีนวล รัตนสุวรรณ
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
สามารถนำความรู้จาการทำ
Blogger ในรายวิชานี้ไปประยุกต์ใช้ในรายวิชาต่างๆได้ และยังนำความรู้เดิมที่เรียนผ่านมาในรายวิชาการเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษมาเชื่อมโยงการเรียนในการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัยได้เป็นอย่างดี และการจัดประการณ์การเรียนรู้ให้กับเด็กพิเศษเรียนรวมกับเด็กปกติให้อยู่ในสังคมได้อย่างเด็กปกติ
และการนำเพลงสำหรับเด็กไปปรับใช้ในกิจกรรมเพื่อให้เด็กพิเศษและเด็กปกติสามารถช่วยเหลือกันและทำกิจกรรมร่วมกันได้อย่างมีความสุข เพื่อให้เด็กสามารถดำรงชีวิตได้อย่างเด็กปกติทั่วไป
ผู้สอนได้ใช้เทคนิคในการสอน
1. ผู้สอนใช้เทคนิคการจัดโต๊ะเป็นตัว U ในการสอนในชั้นเรียนเพื่อให้เห็นเด็กนักศึกษาครบทุกคน
2. ผู้สอนแจกข้อสอบโดยการเรียงจากเด็กปกติไปจนถึงเด็กสมาธิสั้นที่สุดของห้องเรียน
3. ผู้สอนใช้เครื่องเคาะจังหวะ มาเคาะให้จังหวะในการร้องเพลงเด็ก
การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการสอน
2.ไมโคโฟน
3.คอมพิวเตอร์ PC
4. Microsoft Word (เฉลยข้อสอบ)
การประเมินในชั้นเรียน
วันนี้แต่งกายเรียนร้อย
ถูกระเบียบ ตามข้อตกลงของห้องเรียน
มาเรียนตรงต่อเวลา ไม่มาเรียนสาย
ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและอธิบายเนื้อหาเพิ่มเติม ตั้งใจทำกิจกรรมทุกอย่าง
มีส่วนร่วมในการตอบคำถามของอาจารย์ในคาบเรียน
ทำกิจกรรมนันทนาการร้องเพลงเด็กร่วมกันกับเพื่อนเป็นอย่างดี วันนี้เรียนสนุกมากเลยครับ
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนก็มีมาเรียนสายบ้างแต่เป็นส่วนน้อย เพื่อนไม่นั่งเป็นตัว U ตามข้อตกลงของอาจารย์ เพื่อนนั่งซ้อนแถวหลังกับเพื่อน เป็นพฤติกรรมที่จะต้องปรับปรุงเป็นอย่างมากสำหรับเพื่อนในกลุ่ม และก็มีเพื่อนกลุ่มน้อยที่คุยกันไม่ฟังอาจารย์เลย แต่เพื่อนให้ความร่วมมือในหารตอบคำถาม และกิจกรรมร้องเพลงเด็กเป็นอย่างดี
สิ่งที่เพื่อนจะต้องปรับปรุงและแก้ไขก็คือ การนั่งในการเรียนจะต้องไม่ซ้อนกัน จะต้องนั่งเป็นตัว U และสิ่งที่จะต้องปรับปรุงมากที่สุดก็คือเรื่องของการฟังอาจารย์ เมื่อมีคนพูดจะต้องมีคนฟัง เพื่อนจะต้องตั้งใจฟังอาจารย์สอน
วันนี้อาจารย์จัดโต๊ะเป็นตัว U อาจารย์เสียงไม่ค่อยมีวันนี้ อาจารย์เสียงแหบแต่อาจารย์ตั้งใจสอนจนจบ อาจารย์สอนสนุกมาก มีความสุขที่ได้เรียนกับอาจารย์ทุกครั้งอย่างบรรยายไม่ถูก เรียนกับอาจารย์ได้ทั้งความรู้ ความรัก
และความเข้าใจ และอีกมากมายที่อาจารย์มอบให้ในทุกๆครั้ง ขอขอบคุณครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น