ยินดีต้อนรับ สู่บล็อกของ นายวรมิตร สุภาพ เอกการศึกษาปฐมวัย วิชา Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย ยินดีต้อนรับครับครับ

วันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 5

บันทึกอนุทินครั้งที่  5
วันที่  11  กุมภาพันธ์  2558
เวลาเรียน  08:30 - 12 : 20 น.


ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
        กิจกรรมที่ สเก็ตมือที่อยู่กับเรามาตั้งแต่เกิด

                เช้าวันนี้อาจารย์มีกิจกรรมตั้งแต่เช้า  วันนี้อาจารย์แจกถุงมือให้นักศึกษาคนละ 1 ข้าง  แล้วให้นักศึกษาสวมถุงมือด้านซ้ายมือ  แล้วอาจารย์ถามว่าตั้งแต่เกิดจำอะไรในมือได้หรือเปล่า  ว่ามืออยู่กับเรามากี่ปี  เราจำได้ไหม  หลังจากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาสเก็ตภาพมือซ้ายของตนเอง  ที่อยู่ในถุงมือ  ให้สเก็ตมือตัวเองให้เหมือนมากที่สุด  มีแผลเป็นตรงไหน  รอยย่นตรงไหม  ให้สเก็ตเหมือนมากที่สุด

กิจกรรมที่ กิจกรรมเข้าสู่บทเรียน
        การสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติ  (เทคนิคของความเป็นครู)
              ทักษะของครูและทัศนะคติ  ต้องมองเด็กให้เป็นเด็ก  ต่อให้น้องเป็นเด็กดาวน์ซินโดรมก็ตามจะต้องมองว่าเป็นเด็กปกติเหมือนกันทุกคน
        ความเข้าใจภาวะปกติ
                เด็กเหมือนกันมากกว่าที่จะแตกต่างกัน  ครูต้องเรียนรู้และมีปฏิสัมพันธ์กับเด็กปกติและเด็กพิเศษ  ต้องรู้จักเด็กแต่ละคน  มองเด็กให้เป็นเด็ก”  ต้องจำเด็กให้ได้ทุกคน  ชื่อเล่น,ชื่อจริง
        การคัดแยกเด็กที่มีพัฒนาการช้า
                การเข้าใจพัฒนาการของเด็ก  จะช่วยให้ครูสามารถมองเห็นความแตกต่างของเด็กแต่ละคนได้ง่าย
        ความพร้อมของเด็ก
                วุฒิภาวะ  เด็กค่อนข้างเหมือนกันที่จะแตกต่างกัน
                แรงจูงใจ  แรงจูงใจของเด็กแตกต่างกัน
                โอกาส    โรงเรียนต้องมีขีดจำกัดน้อย  เด็กจะได้รับโอกาสมากขึ้น
      
  การสอนเด็กโดยบังเอิญ
                ให้เด็กเป็นฝ่ายเริ่ม  เด็กเข้าหาครูมากเท่าไหร่ยิ่งมีโอกาสในการสอนมากขึ้นเท่านั้น
        ครูต้องพร้อมที่จะพบเด็ก  ครูต้องมีความสนใจเด็ก  ครูต้องมีความรู้สึกที่ดีต่อเด็ก  ครูต้องมีอุปกรณ์และกิจกรรมล่อใจเด็ก  ครูต้องมีความตั้งใจจริงในการช่วยให้เด็กแต่ละคนได้เรียนรู้  ครูต้องใช้เวลาในการติดต่อไม่นาน  ครูต้องทำให้เป็นเรื่องสนุกสนาน
        อุปกรณ์
                มีลักษณะง่ายๆ  ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง  เด็กพิเศษได้เรียนรู้จากการสังเกตและการเลียนแบบเด็กปกติ  เด็กปกติเรียนรู้ที่จะให้ความช่วยเหลือเด็กพิเศษ  และห้องเรียนรวมไม่ควรมีสื่อที่แบ่งแยกประเภทเด็ก  และแยกเพศ
        ตารางประจำวัน
เด็กพิเศษไม่สามารถยอมรับการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ทำอยู่เป็นประจำ  กิจกรรมต้องเรียงลำดับเป็นขั้นตอนและทำนายได้  เด็กจะรู้สึกปลอดภัยและมั่นใจ  การสลับกิจกรรมที่อยู่เงียบๆกับกิจกรรมที่เคลื่อนไหวมากๆ  ควรคำนึงถึงความพอเหมาะของเวลา
        ตัวอย่างกิจวัตรประจำวัน
                รับเด็กและตรวจสุขภาพ
                เคารพธงชาติ
                กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
                กิจกรรมเสรี
                กิจกรรมเสริมประสบการณ์  (หน่วยไก่)
                กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์  (หน่วยไก่)
                กิจกรรมดนตรี
                กิจกรรมกลางแจ้ง
                กิจกรรมเสรี
                รับประทานอาหารกลางวัน
                ลางหน้าแปรงฟัน
                นอนพักผ่อนร่างกาย
                ตื่นนอน  ล้างหน้า  แปรงฟัน
                 ดื่มนม
                กลับบ้าน

                                        ความยืดหยุ่น
                การแก้แผนการสอนให้เหมาะสมกับสถานการณ์  ยอมรับขอบเขตความสามารถของเด็ก  ครูตอบสนองต่อเป้าหมายที่สำคัญที่สุดสำหรับเด็กแต่ละคน  เช่น  พฤติกรรมการเล่นคนเดียวของเด็กออทิสติก  การเรียงลำดับความสำคัญของเด็กออทิสติกควรแก้ไขพฤติกรรมที่หนักสุดของเด็กออทิสติกก่อน
        การใช้สหวิทยาการ
                ใจกว้างต่อคำแนะนำของบุคคลในอาชีพอื่นๆ  สร้างความสัมพันธ์ระหว่างการบำบัดกับกิจกรรมในห้องเรียน  กิจกรรมที่บำบัดเด็กพิเศษ  เช่น  กิจกรรมร้องเพลง  กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและการเรียนรู้
        เด็กทุกคนสอนได้
                        สำหรับครู  เด็กส่วนมากเด็กเรียนไม่ได้เพราะขาดโอกาส
เทคนิคในการให้เสริมแรง
       เสริมแรงทางสังคมจากผู้ใหญ่
                        เด็กพิเศษชอบให้คุณครูเสริมแรงด้วยการชม  ความสนใจของผู้ใหญ่ที่มีต่อเด็กนั้นสำคัญมาก  มีแนวโน้มจะเพิ่มพฤติกรรมที่ดีต่อเด็ก  และมักเป็นผลในทันที  หากผู้ใหญ่ไม่สนใจพฤติกรรมที่ดีนั้นๆ  ก็จะลดลงและหายไป
        วิธีการแสดงออกถึงแรงเสริมจากผู้ใหญ่
                ตอบสนองด้วยวาจา  การยืนหรือนั่งใกล้เด็ก  พยักหน้ารับ  ยิ้ม  ฟัง  สัมผัสทางกายด้วยการจับและกอดเด็ก  ให้ความช่วยเหลือและร่วมกิจกรรมกับเด็ก
        หลักการให้เสริมแรงในเด็กปฐมวัย
                ครูต้องเสริมแรงทันทีที่เด็กมีพฤติกรรมอันพึงประสงค์  ครูต้องละเว้นความสนใจทันทีและทุกครั้งที่เด็กแสดงพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์  ครูควรให้ความสนใจเด็กนานเท่าที่เด็กมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์
        การแนะนำหรือบอกบท
           การย่อยงาน  ลำดับความยากง่ายของผลงาน  การลำดับงานเป็นการเสริมแรงเพื่อให้เด็กค่อยๆก้าวไปสู่ความสำเร็จ  การบอกบทจะค่อยๆน้อยลงตามลำดับ
        
       ขันตอนการเสริมแรง
                สังเกตและกำหนดจุดมุ่งหมาย  วิเคราะห์งาน  กำหนดจุดประสงค์ย่อยๆในงานแต่ละชิ้น  สอนจากง่ายไปยาก  ให้แรงเสริมทันทีเมื่อเด็กทำได้  หรือเมื่อเด็กพยายามอย่างเหมาะสม  ลดการบอกบท  เมื่อเด็กเรียนรู้ที่จะก้าวไปขั้นต่อไป  ให้แรงเสริมเฉพาะพฤติกรรมที่ใกล้เคียงกับเป้าหมายที่สุด  ทำทีละชื้น  ไม่เร่งรัด  ยิ่งชิ้นเล็กเท่าไหร่  ยิ่งดีเท่านั้นไม่ควรดุหรือตี
        การกำหนดเวลา
                จำนวนและความถี่ของแรงเสริมที่ให้กับพฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็กต้องมีความเหมาะสม
                                  ความต่อเนื่อง
                พฤติกรรมทุกอย่างในชีวิตประจำวันต่อเนื่องกันระหว่างพฤติกรรมย่อยๆหลายๆอย่างรวมกัน  เช่น  การเข้าห้องน้ำ  การนอนผักผ่อน  การหยิบและการเก็บของ  การกลับบ้าน
สอนแบบก้าวไปข้างหน้า  หรือย้อนมาจากข้างหลัง
     
            เด็กตักซุป
                การจับซ้อน  การตัก  การระวังไม่ให้น้ำซุปในช้อนหกก่อนจะเข้าปาก  >  การเอาช้อนและซุปเข้าปากแทนที่จะทำให้หกรดคาง  การเอาซุปออกจากซ้อนเข้าสู่ปาก  การลดหรือหยุดแรงเสริม
                ครูจะงดแรงเสริมกับเด็กที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม  ทำอย่างอื่นและไม่สนใจเด็ก  เอาอุปกรณ์หรือของเล่นออกไปจากเด็ก  เอาเด็กออกจากการเล่น

กิจกรรมที่ กิจกรรมร้องเพลงสำหรับเด็ก
(เพลง  ฝึกกายบริหาร)
ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว
ผู้แต่ง  อ.ศรีนวล  รัตนสุวรรณ


(เพลง  ผลไม้)
ส้มโอ  แตงโม  แตงไทย
ลิ้นจี่  ลำไย  องุ่นพุทรา
เงาะ  ฝรั่ง  มังคุด
กล้วย  ละมุด  น้อยหนา
ขนุน  มะม่วง  นานาพันธุ์
ผู้แต่ง  อ.ศรีนวล  รัตนสุวรรณ

(เพลง  กินผักกัน)
กินผักกันเถอะเรา
บวบ  ถั่วฝักยาว  ผักกาดขาว  แตงกวา
คะน้า  กวางตุ้ง  ผักบุ้ง  โหระพา
มะเขือเทศสีดา  ฟักทอง  กะหล่ำปลี
ผู้แต่ง  อ.ศรีนวล  รัตนสุวรรณ


(เพลง  ดอกไม้)
ดอกไม้ต่างพันธุ์  สวยงามสดสี
เหลือง  แดง  ม่วงมี  แสด  ขาว  สมพู
ผู้แต่ง  อ.ศรีนวล  รัตนสุวรรณ

(เพลง  จ้ำจี้ดอกไม้)
จ้ำจี้ดอกไม้  ดาวเรือง  หงอนไก่
จำปี  จำปา  มะลิ  พิกุล
กุหลาบ  ชบา  บานชื่น  กระดังงา
เข็ม  แก้ว  ลัดดา  เฟื้องฟ้า  ราตรี
ผู้แต่ง  อ.ศรีนวล  รัตนสุวรรณ


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
        ความรู้ที่ได้รับในวันนี้หากไม่นำไปใช้จะไม่เกิดประโยชน์อันใดต่อเด็กในอนาคต  ความรู้ที่ได้รับในวันนี้ถือเป็นประโยชน์ต่อตนเองในการพัฒนาเด็ก  ความรู้จากกิจกรรมสเก็ตภาพมือของตนเองถือว่าเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ให้ความรู้มากมายเลยที่เดียว  กิจกรรมต่อมาได้รับความรู้เป็นอย่างมากและได้รับประสบการณ์ตรงจากอาจารย์  เทคนิคของครูในการสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติ  ในการเรียนรวม  ครูจะต้องมองเด็กให้เป็นเด็กเหมือนกับเด็กทั่วไป  ไม่แบ่งแยก  จะนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปพัฒนาและส่งเสริมเด็กพิเศษให้เด็กมีพัฒนาการที่เหมาะสมกับวัย  ไม่ว่าภายภาคหน้าในการเป็นครูอนุบาลจะเจอเด็กพิเศษเรียนรวมกับเด็กปกติหรือไม่  แต่หน้าที่ของการเป็นครูจะต้องพัฒนาตัวเด็กให้เหมาะสมกับวัย  ให้มีความรู้และสามารถอยู่ร่วมกันในสังคมได้เหมือนเด็กปกติทั่วไป  ให้สังคมสามารถยอมรับเด็กพิเศษเหล่านี้ให้เป็นเด็กปกติทั่วไป  เขาจะได้มีกำลังใจมากขึ้น  ขอบคุณครับ


ผู้สอนได้ใช้เทคนิคในการสอน
         1. ผู้สอนใช้เทคนิคการจัดโต๊ะเป็นตัว   ในการสอนในชั้นเรียนเพื่อให้เห็นเด็กนักศึกษาครบทุกคนและสามารถเดินหาเด็กได้ทุกคน
         2. อาจารย์ให้สเก็ตภาพมือของตนเอง  โดยการสวมถุงมือในการสเก็ตมือที่อยู่ข้างใน  (กิจกรรมรายบุคคล)
         3. ผู้สอนร้องนำ  แล้วให้นักศึกษาร้องเพลงร่วมกัน

การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการสอน
         1.โปรแจคเตอร์
         2.ไมโคโฟน
         3.คอมพิวเตอร์  PC
         4. Microsoft  Office  PowerPoint  (การสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติ)      

การประเมินในชั้นเรียน

                                    ประเมินตัวเอง
                  วันนี้ผมแต่งกายเรียนร้อย  ถูกระเบียบเหมือนทุกๆวัน  ตามข้อตกลงของห้องเรียน  มาเรียนตรงต่อเวลา  ไม่เคยมาเรียนสาย  กิจรรมที่  ในวันนี้กิจกรรมสเก็ตภาพมือที่อยู่ในถุงมือให้เหมือนมาก  ต่อมาด้วยกิจกรรมที่  กิจกรรมเข้าสู่บทเรียนผมตั้งใจฟังอาจารย์สอนและอธิบายเนื้อหาเพิ่มเติมจดทุกครั้งที่อาจารย์อธิบายเพิ่มเติม  ให้ความร่วมมือในการตอบคำถามของอาจารย์  วันนี้เพื่อนภาคนอกเวลาก็มาเรียนด้วย  เรียนรวมก็มีความสุขดี  สร้างสีสันอีกแบบหนึ่ง  วันนี้เรียนมีความสุขมีความรู้เพิ่มเติมอีกมากมายจากบทเรียนในวันนี้  ขอบคุณอาจารย์ที่ให้ความรู้และประสบการณ์ตรงในห้อเรียนขอบคุณครับ


       ประเมินเพื่อน
               วันนี้เรียนรวมทั้ง  ห้อง  นักศึกษาภาคปกติและภาคพิเศษ  วันนี้เพื่อนมาเรียนน้อย  เพราะขาดเรียนเยอะ  ถึงวันนี้เพื่อจะมาเรียนน้อยแต่ความรู้ยังได้รับเยอะเหมือนเดิม  เพื่อแต่กายเรียบร้อย  ด้วยชุดโปโลสีชมพูทุกคน  เพื่อตั้งใจทำกิจกรรมที่  เป็นอย่างดี  และทำตามกฎระเบียบของห้องเรียนเป็นอย่างดี  ทำตามกฎกิจกรรมเป็นอย่างดี  กิจกรรมแรกเป็นกิจกรรมเรียกเสียงหัวเราะได้เป็นอย่างดี  หลังจากทำกิจกรรมเสร็จอาจารย์ให้ความรู้เพิ่มเติม  เพื่อนตั้งใจจดและตั้งใจฟังการให้ความรู้เพิ่มเติมจากอาจารย์  เพื่อตั้งใจทำกิจกรรมร้องเพลงนันทนาการร่วมกันทั้งห้องเป็นอย่างดี  ขอบคุณครับ


      ประเมินอาจารย์

              วันนี้อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อยเหมือนทุกๆวัน  กิจกรรมแรกที่อาจารย์นำมาให้นักศึกษาได้ทำเป็นกิจกรรมที่ได้รับความรู้จาก  จากกิจกรรมการสเก็ตภาพมือของนักศึกษา  แต่ไม่ได้เป็นกิจกรรมที่วาดภาพเหมือนเพียงอย่างเดียวแต่เป็นหมายเปรียบเสมือนตัวเด็ก  กิจกรรมเข้าสูบทเรียนอาจารย์ก็ยังให้ความรู้มากมายและประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาของนักศึกษา  และให้ความรู้เพิ่มเติมนอกเหนือจากบทเรียนเรียนอีกมากมาย  อาจารย์ร้องเพลงเด็กเพราะมาก  ขอบคุณอาจารย์ที่ทำให้รู้จักเพลงที่ไม่เคยได้ยินและเพลงที่เคยได้ยินเป็นประมากต่อนักศึกษาในอนาคต  ขอขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น