บันทึกอนุทินครั้งที่ 3
วันที่ 28 มกราคม 2558
เวลาเรียน
08:30
- 12 : 20 น.
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
กิจกรรมที่ 1 สเก็ตภาพดอกกุหลาบพร้อมอธิบายสิ่งที่มองเห็นในดอกกุหลาบ
สิ่งที่มองเห็นในภาพ
ความงามของดอกกุหลาบแต่ละดอกก็มีความแตกต่างกันไป กุหลาบสองสีมีความสวยงามในตัวของมันเอง
ดอกกุหลาบก็ต้องใช้เวลาในการเจริญเติบโตและออกดอกบานทีละนิดให้ความงามแก่มนุษย์ในแต่ละวัน
ก็เหมือนเด็กแต่ละคนที่แตกต่างกัน เด็กพิเศษแต่ทุกคนต้องการยอมรับในสังคม และมีจุดยืนในสังคมเหมือนกับเด็กปกติทั่วไป
บทบาทของครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม
ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก เพราะจะเกิดผลเสียมากกว่าผลดี ชื่อเปรียบเสมือนตราประทับตัวเด็กตลอดไปเด็กจะกลายเป็นเช่นนั้นจริงๆ ห้ามตั้งฉายาให้กับน้องเด็กพิเศษเด็กเกือบร้องเปอร์เซ็นต์ เด็กไม่ไม่ชอบการตั้งชื่อฉายาให้ของครู ยิ่งเด็กดาวน์ซินโดรมเซนซิทีฟเป็นอย่างมาก
ครูไม่ควรวินิจฉัยหรือตัดสินใจโดยดูจากอาการหรือสัญญาณบางอย่างโดยการสันนิฐาน
ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
พ่อแม่ไม่ต้องการให้ครูมาย้ำในสิ่งที่เขารู้อยู่แล้ว ครูควรพูดในสิ่งที่เป็นความคาดหวังในด้านบวก แต่ต้องไม่ให้เกิดความหวังผิดๆ
ครูควรรายงานผู้ปกครองว่าเด็กทำอะไรได้บ้าง เท่าเป็นการบอกว่าเด็กทำอะไรไม่ได้
ครูช่วยให้ผู้ปกครองมีความหวังและเห็นแนวทางที่จะช่วยให้เด็กพัฒนา
ครูทำอะไรบ้าง
ครูสามารถชี้ให้เห็นพฤติกรรมของเด็กในเรื่องที่เกี่ยวกับพัฒนาการต่างๆ และสังเกตเด็กอย่างเป็นระบบ จดบันทึกพฤติกรรมเด็กเป็นช่วงๆ

แบบสังเกตไม่จำเป็นต้องใช้แบบสังเกตกับเด็กทั้งห้องใช้เฉพาะเด็กที่เข้าข่ายเด็กพิเศษเท่านั้น
การตรวจสอบ จะทราบว่าเด็กจะมีพฤติกรรมอย่างไร
เป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กดีขึ้น
บอดได้ว่าเรื่องใดบ้างที่เด็กต้องการความช่วยเหลือ
เด็กออทิสติก ลำดับความสำคัญที่สุด อันไหนสำคัญที่สุดควรรีบแก้ไขก่อน เช่น
เด็กเล่นคนเดียว(สำคัญที่สุด)
ดาวน์ซินโดรม ระลึกไว้เสมอว่าผู้ใหญ่ทำ แล้วเด็กพิเศษทำ เด็กปกติทำก็ไม่เป็นปัญหา

การบันทึกการสังเกต
การนับอย่าง่าย >
นับจำนวนครั้งของการเกิดพฤติกรรม
กี่ครั้งในแต่ละวัน
กี่ครั้งในแต่ละชั่วโมง
ระยะเวลาในการเกิดพฤติกรรม
เช่น กระทืบเท้า กรีดร้อง
เช็คจำนวนพฤติกรรมที่เด็กทำกี่ครั้ง
และเด็กปกติทำไม่เกิน 5 ครั้ง ถ้าพฤติกรรมมากเกิน 5
ครั้ง
ถือว่าเด็กมีปัญหาแล้ว

บันทึกต่อเนื่อง (การบันทึกเป็นคำ)
น้องเปรี้ยว อายุ 5 ขวบ
บันทึกวันที่ 26
มกราคม พ.ศ.2558
ช่วงเวลา กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
คำพูดเด็ก ขอสีน้ำเงิน
/ มิ้วขโมยสีหนู
การบันทึกไม่ต่อเนื่อง > บันทึกลงบัตรเล็กๆ
เป็นการบันทึกสั้นๆเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็กแต่ละคนในช่วงเวลาหนึ่ง เช่น
บันทึกไม่ต่อเนื่อง (บันทึกลงบัตรเล็กๆ)
บันทึกวันที่ 26
มกราคม พ.ศ.2558
ช่วงเวลา กิจกรรมกลางแจ้ง
บันทึกพฤติกรรม
น้องโบว์ ปีนบันไดโค้งได้ 4
ขั้น
โดยใช้เท้าซ้ายก้าวออกไปก่อนแล้วจึงดึงเท้าขวาไปตามจับราวบันไดแน่นทั้งสองมือ
การตัดสินใจ
ครูต้องตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง พฤติกรรมของเด็กที่เกิดขึ้น
ไม่ขัดขวางความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่
กิจกรรมที่
1 กิจกรรมร้องเพลงสำหรับเด็ก
(เพลง ฝึกกายบริหาร)
ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว
ผู้แต่ง อ.ศรีนวล รัตนสุวรรณ
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้สามารถนำไปใช้ในอนาคตข้างหน้าได้ เพราะเมื่อเราไปปฏิบัติหน้าที่การฝึกสอนและการเป็นข้าราชการครูในภายภาคหน้า ความรู้เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของครูในห้องเรียนรวมไม่ว่าในห้องเรียนนั้นจะมีเด็กพิเศษเรียนรวมด้วยหรือไม่การวางตัวและบทบาทหน้าที่ของครูที่ดีสำคัญที่สุด เพราะว่าถ้าในห้องเรียนมีเด็กพิเศษเรียนรวมด้วยครูก็สามารถนำความรู้ในวันนี้ไปปฏิบัติให้เกิดประโยชน์อันสูงสุด และครูจะต้องรู้ลักษณะนิสัย อารมณ์ของเด็กพิเศษแต่ละประเภท
ว่าจะต้องพัฒนาและส่งเสริมเขาไปในทางที่พัฒนาให้ตัวเขาดีขึ้น และสามารถปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้ เพื่ออนาคตข้างหน้าให้เขามีจุดยืนในสังคมได้
และสามารถอยู่ร่วมกับสังคมได้เหมือนเด็กปกติทั่วไป และการสังเกตจะต้องสังเกตเด็กโดยภาพรวม โดยจดบันทึกเป็นระยะอย่างเป็นระบบ โดยจดบันทึกทุกอย่างที่เด็กทำ ที่เด็กพูด
ต้องจดบันทึกเด็กทุกครั้งเป็นรายบุคคล
เพราะจะได้เห็นพัฒนาการของเขาแต่ละครึ่งว่าเขามีพัฒนาการที่ดีขึ้นหรือไม่
ผู้สอนได้ใช้เทคนิคในการสอน
1. ผู้สอนใช้เทคนิคการจัดโต๊ะเป็นตัว U ในการสอนในชั้นเรียนเพื่อให้เห็นเด็กนักศึกษาครบทุกคนและสามารถเดินหาเด็กได้ทุกคน
2. อาจารย์ให้สเก็ตภาพดอกกุหลาบจากภาพจริง
โดยให้ลงสีให้เหมือนมากที่สุด แล้วอธิบายสิ่งที่เห็นในรูปภาพ (กิจกรรมรายบุคคล)
3. ผู้สอนให้ร้องเพลงร่วมกัน
การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการสอน
1.โปรแจคเตอร์
2.ไมโคโฟน
3.คอมพิวเตอร์
PC
4. Microsoft Office PowerPoint (บทบาทของครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม)
5. Microsoft
Office PowerPoint (ภาพกุหลาบจริง)
การประเมินในชั้นเรียน
ประเมินตัวเอง

ประเมินเพื่อน

ประเมินอาจารย์

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น